Unit 4 Force, Motion, and Energy
UNIT IV Force Motion and Energy
Projectile Motion
TALINGHAGA NG MAY-ARI NG UBASAN
PANITIKAN: Ang Talinghaga Tungkol sa May-ari ng Ubasan
Ang Talinghaga Tungkol sa May-ari ng Ubasan
(Mateo 20: 1-16 sa Bagong Tipan)
Ang kaharian ng langit ay maitutulad sa isang taong lumabas nang maagang-maaga upang humanap ng manggagawa para sa kaniyang ubasan. Nang magkasundo na sila sa upa na isang salaping pilak sa maghapon, ang mga manggagawa ay pinapupunta niya sa kaniyang ubasan. Lumabas siyang muli nang mag-ikasiyam ng umaga at nakakita siya ng iba pang tatayo-tayo lamang sa palengke. Sinabi niya sa kanila, “Pumunta rin kayo at magtrabaho sa aking ubasan at bibigyan ko kayo ng karampatang upa”. At pumunta nga sila. Lumabas na naman siya nang mag-ikalabindalawa ng tanghali at nang mag-ikatlo ng hapon, at sa ganoon din ang ginawa niya. Nang mag-ikalima na ng hapon, siya’y lumabas muli at nakakita pa ng mga ibang wala ring ginagawa. Sinabi niya sa kanila, “Bakit tatayo-tayo lang kayo dito sa buong maghapon?” “Kasi po’y walang nagbibigay sa amin ng trabaho”, sagot nila. Kaya’t sinabi niya, “Kung gayon, pumunta kayo at magtrabaho kayo sa aking ubasan”.
Nang gumagabi na, sinabi ng may-ari ng ubasan sa kaniyang katiwala, “Tawagin mo na ang mga manggagawa at bayaran mo sila magmula sa huli hanggang sa unang nagtrabaho. Ang mga nagsimula nang mag-ikalima ng hapon ay tumanggap ng tig-iisang salaping pilak”. Nang lumapit ang mga nauna, inakala nilang tatanggap sila nang higit doon; ngunit ang bawat isa’y binayaran din ng tigiisang salaping pilak. Nagreklamo ang mga nagtrabaho sa may-ari ng ubasan. Sinabi nila, “Isang oras lamang gumawa ang mga huling dumating, samantalang maghapon kaming nagtrabaho at nagtiis sa nakapapasong init ng araw, bakit naman pinagpare-pareho ninyo ang aming upa?”
Sumagot ang may-ari ng ubasan sa isa sa kanila, “Kaibigan, hindi kita dinadaya. Hindi ba’t nagkasundo tayo sa isang salaping pilak? Kunin mo ang para sa iyo at umalis ka na. Ano sa iyo kung ibig kong bayaran ang nahuli nang tulad ng ibinayad ko sa iyo?” “Wala ba akong karapatang gawin sa ari-arian ko ang aking maibigan. Kayo ba’y naiinggit dahil ako’y nagmagandang-loob sa iba?” Ayon nga kay Hesus, “Ang nahuhuli ay nauuna, at ang nauuna ay mahuhuli.”
English 9 Quarter 3 Module 2
This lesson allows you to go on a journey that will create better
understanding and connection between individuals with a diversity of beliefs or
non-beliefs in order to promote openness and transparency as a venue to share and
connect to the world. We all strive to maintain a sense of wellbeing. Various things
that happen in our lives can have impact on how we feel, both positively and
negatively. “A man does what he must - in spite of personal consequences, in spite of
obstacles and dangers and pressures - and that is the basis of all human morality.”
̴Winston Churchill ̴
Grade 9 Filipino, Module 1, quarter 3, ANG TALINGHAGA TUNGKOL SA MAY-ARI NG UBASAN
Filipino
Ikatlong Markahan – Modyul 1:
Parabula mula sa Palestine
Panitikan: Ang Talinghaga
Tungkol sa May-ari ng
Ubasan
Ang Talinghaga Tungkol sa May-ari ng Ubasan (Mateo 20: 1-16 sa Bagong Tipan)
Ang kaharian ng langit ay maitutulad sa isang taong lumabas nang maagang-maaga upang humanap ng manggagawa para sa kaniyang ubasan. Nang magkasundo na sila sa upa na isang salaping pilak sa maghapon, ang mga manggagawa ay pinapupunta niya sa kaniyang ubasan. Lumabas siyang muli nang mag-ikasiyam ng umaga at nakakita siya ng iba pang tatayo-tayo lamang sa palengke. Sinabi niya sa kanila, “Pumunta rin kayo at magtrabaho sa aking ubasan at bibigyan ko kayo ng karampatang upa”. At pumunta nga sila. Lumabas na naman siya nang mag-ikalabindalawa ng tanghali at nang mag-ikatlo ng hapon, at sa ganoon din ang ginawa niya. Nang mag-ikalima na ng hapon, siya’y lumabas muli at nakakita pa ng mga ibang wala ring ginagawa. Sinabi niya sa kanila, “Bakit tatayo-tayo lang kayo dito sa buong maghapon?” “Kasi po’y walang nagbibigay sa amin ng trabaho”, sagot nila. Kaya’t sinabi niya, “Kung gayon, pumunta kayo at magtrabaho kayo sa aking ubasan”.
Nang gumagabi na, sinabi ng may-ari ng ubasan sa kaniyang katiwala, “Tawagin mo na ang mga manggagawa at bayaran mo sila magmula sa huli hanggang sa unang nagtrabaho. Ang mga nagsimula nang mag-ikalima ng hapon ay tumanggap ng tig-iisang salaping pilak”. Nang lumapit ang mga nauna, inakala nilang tatanggap sila nang higit doon; ngunit ang bawat isa’y binayaran din ng tigiisang salaping pilak. Nagreklamo ang mga nagtrabaho sa may-ari ng ubasan.
Sinabi nila, “Isang oras lamang gumawa ang mga huling dumating, samantalang
maghapon kaming nagtrabaho at nagtiis sa nakapapasong init ng araw, bakit
naman pinagpare-pareho ninyo ang aming upa?”
Sumagot ang may-ari ng ubasan sa isa sa kanila, “Kaibigan, hindi kita
dinadaya. Hindi ba’t nagkasundo tayo sa isang salaping pilak? Kunin mo ang para
sa iyo at umalis ka na. Ano sa iyo kung ibig kong bayaran ang nahuli nang tulad
ng ibinayad ko sa iyo?” “Wala ba akong karapatang gawin sa ari-arian ko ang aking
maibigan. Kayo ba’y naiinggit dahil ako’y nagmagandang-loob sa iba?” Ayon nga
kay Hesus, “Ang nahuhuli ay nauuna, at ang nauuna ay mahuhuli.”
Edukasyon sa Pagpapakatao 9 - Quarter 4
- Ang gawain na ito ay napakahalaga upang gabayan ang bawat mag - aaral na magpasya at kumilos ng may pananagutan tungo sa kabutihang panlahat.
ARALING PANLIPUNAN 9
Ang modyul na ito ay nakatuon sa konsepto at palatandaan ng pambansang kaunlaran at kung papaano ka makapag-aambag sa pag-unlad ng bansa bilang mabuting mamamayan nito. Ang aralin na nakapaloob sa modyul na ito ay sistematikong inayos upang mas madaling maunawaan ang daloy ng iyong pag-aaral. May inihandang mga gawain na tataya sa iyong kaalaman hinggil sa mga aralin. Inaasahang ikaw ay mahihikayat na pagyamanin ang iyong kaalaman at maunawaan ang konsepto at palatandaan ng pambansang kaunlaran.
Ang modyul na ito ay nakapokus sa pagtalakay tungkol sa Konsepto at Palatandaan ng Pambansang Kaunlaran.
Pinakamahalagang Kasanayang Pampagkatuto:
• Nasisiyasat ang mga palatandaan ng pambansang kaunlaran Pagkatapos mong mapag-aralan ang modyul, inaasahang iyong:
• Nakapagbibigay ng sariling pakahulugan sa pambansang kaunlaran;
• Nasisiyasat ang mga palatandaan ng pambansang kaunlaran; at
• Nasusuri ang pagkakaiba ng pagsulong at pag-unlad.
mathematics 9- Quarter 4
Numbers, Algebra, Data Literacy, Geometry and Measurements.
You will also learn the social emotional and real world connections involved with mathematics.
MATHEMATICS 9- QUARTER 4
This course is a lesson intended for grade 9 learners for the whole quarter 4 that focus on Trigonometry and it's application as well as it's uses on solving problems that involves trigonometric ratios.
Mathematics 9- Quarter 4
Numbers,Algebra,Data literacy,financial literacy,Geometry and Measurements.
You will also learn the social emotional and real world connections involved with mathematics.
Edukasyon sa Pagpapakatao 9
Bilang isang tao sa lipunan kailangan ng pagsasabuhay at moral na pagpapahalaga upang mapatatag
ang lipunan. Pangunahin sa mga moral na pagpapahalagang ito ay ang katarungang
panlipunan.
SCIENCE
Science education aims to develop scientific literacy among learners that will prepare them to be informed and participative citizens who are able to make judgments and decisions regarding applications of scientific knowledge that may have social, health, or environmental impacts.
The science curriculum recognizes the place of science and technology in everyday human affairs. It integrates science and technology in the social, economic,
personal and ethical aspects of life. The science curriculum promotes a strong link between science and technology, including indigenous technology, thus preserving our
country’s cultural heritage.
At the end of this course, learners have gained a a deeper understanding of the digestive, respiratory, and circulatory systems to promote overall
health. They have become familiar with some technologies that introduce desired traits in economically important plants and animals. Learners
can explain how new materials are formed when atoms are rearranged. They recognize that a wide variety of useful compounds may arise from
such rearrangements.
Learners can identify volcanoes and distinguish between active and inactive ones. They can explain how energy from volcanoes may be tapped
for human use. They are familiar with climatic phenomena that occur on a global scale. They can explain why certain constellations can be seen
only at certain times of the year.
Learners can predict the outcomes of interactions among objects in real life applying the laws of conservation of energy and momentum.
English 9: Quarter 3- Module 1: Differentiating Biases from Prejudices
Most Essential Learning Competency
Differentiate biases from prejudices EN9LC-IVf-13.3
Subtasks:
Define and distinguish among bias, prejudice, stereotypes, and discrimination.
Provide examples of bias, prejudice, stereotypes, and discrimination
Determine the types of prejudices Determine the types of biases
Explain why prejudice and discrimination exist
Edukasyon sa Pagpapakatao 9
Katarungang Panlipunan
Ang katarungang panlipunan ay nakasalalay sa mga probisyon ng Bill of Rights at sa iba pang bahagi na nakasaad sa ating konstitusyon. Ito ay nagiging pamantayan ng isang indibiduwal kung nilalabag ba ng makapangyarihang tao, grupo o institusyon ang iyong karapatan at dignidad.
Ang ilang mga halimbawa ng katarungang panglipunan ay social services tulad ng:
- libreng edukasyon
- regulasyon sa presyo ng bilihin
- libreng pagamutan at iba pa
Kaakibat naman nito ay ang pagbibigay suporta ng mamamayan sa gobyerno sa pamamagitan ng kanilang partisipasyon sa estado sa pamamagitan ng pagsunod sa alituntunin ng batas tulad ng tamang pagbabayad ng buwis at iba pa